tag:blogger.com,1999:blog-31301080606211009612024-03-08T13:07:22.535+07:00การประถมศึกษาครูคือแม่พิมพ์ของชาติรุ่งทิพย์ วิภาดาhttp://www.blogger.com/profile/08193575616551507322noreply@blogger.comBlogger2125tag:blogger.com,1999:blog-3130108060621100961.post-66251446965193247282013-09-18T18:04:00.002+07:002013-09-18T18:04:57.314+07:00<h2 class="entry-title">
<br /></h2>
<h2 class="entry-title">
แผนการสอนวิชาสุขศึกษาพลศึกษา ป.1</h2>
<div>
<strong>มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด</strong><br />
<strong>พ 1.1</strong> ป.1/1 อธิบายลักษณะและหน้าที่ของอวัยวะภายนอก<br />
ป.1/2 อธิบายวิธีดูแลรักษาอวัยวะภายนอก<br />
<strong> สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด</strong><strong></strong><br />
อวัยวะภายนอกมีความสำคัญต่อร่างกายของคนเรา ดังนั้นเราควรดูแลรักษาอวัยวะภายนอกให้ทำงานได้ตามปกติ และอยู่ในสภาพที่ดี<br />
<div class="separator" style="clear: both; text-align: center;">
<iframe allowfullscreen='allowfullscreen' webkitallowfullscreen='webkitallowfullscreen' mozallowfullscreen='mozallowfullscreen' width='320' height='266' src='https://www.youtube.com/embed/mefwmyhrt30?feature=player_embedded' frameborder='0'></iframe></div>
<strong> สาระการเรียนรู้</strong><strong></strong><br />
<strong><br /></strong>
<strong><em> </em></strong><strong><em>3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง</em></strong><br />
1) อวัยวะภายนอก<br />
2) การดูแลรักษาอวัยวะภายนอก<br />
3) อวัยวะในช่องปาก<br />
4) การดูแลรักษาอวัยวะในช่องปาก<br />
5) วิธีการแปรงฟันให้สะอาด<br />
<strong><em> </em></strong><strong><em>3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น</em></strong><br />
-<br />
<br />
<a name='more'></a><br />
<strong> สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน</strong><strong></strong><br />
<strong><em> </em></strong><strong><em>4.1 ความสามารถในการคิด</em></strong><br />
- ทักษะการคิดวิเคราะห์<br />
<strong><em> </em></strong><strong><em>4.2 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต</em></strong><br />
- กระบวนการปฏิบัติ<br />
- กระบวนการทำงานกลุ่ม<br />
<strong> คุณลักษณะอันพึงประสงค์</strong><strong></strong><br />
1. มีวินัย<br />
2. ใฝ่เรียนรู้<br />
3. มีจิตสาธารณะ<br />
<strong>ชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)</strong><strong></strong><br />
ชิ้นงานเรื่อง ร่างกายของเรา <em>(วาดภาพร่างกาย แล้วเขียนบอกหน้าที่และวิธีการดูแลรักษาอวัยวะภายนอกของร่างกาย)</em><br />
<br />
<em>ที่มา : http://www.aksorn.com/teacher/searchplan.php</em></div>
รุ่งทิพย์ วิภาดาhttp://www.blogger.com/profile/08193575616551507322noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3130108060621100961.post-34984654838891364872013-09-01T09:29:00.001+07:002013-09-01T09:36:41.648+07:00<div class="MsoNormal" style="text-align: left;">
<span style="font-size: large;"><b><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">หน่วยการเรียนรู้ที่
</span></b><b><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">2 <span lang="TH">กิจกรรมดนตรี</span></span></b><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"><o:p></o:p></span></span></div>
<div class="MsoNormal" style="text-align: left;">
<span style="font-size: large;"><b><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">เรื่อง
ร้องเต้นประกอบเพลง</span></b><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"><o:p></o:p></span></span></div>
<div class="MsoNormal" style="text-align: left;">
<span style="font-size: large;"><b><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">ชั้นประถมศึกษาปีที่
</span></b><b><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">1<span lang="TH"> เวลา </span>4 <span lang="TH">ชั่วโมง</span><o:p></o:p></span></b></span></div>
<div class="MsoNormal" style="text-align: left;">
<span style="font-size: large;"><b><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด</span></b><b><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"><o:p></o:p></span></b></span></div>
<div class="MsoNormal" style="text-align: left;">
<span style="font-size: large;"><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">การปฏิบัติกิจกรรมทางดนตรีทำให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินและมีความสุข</span><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"><o:p></o:p></span></span></div>
<div class="MsoNormal" style="text-align: left;">
<span style="font-size: large;"><b><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้</span></b><b><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"><o:p></o:p></span></b></span><br />
<span style="font-size: large;"><b><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"><br /></span></b></span></div>
<div class="MsoNormal">
</div>
<iframe allowfullscreen="" frameborder="0" height="315" src="//www.youtube.com/embed/trYees-4IqE" width="300"></iframe>
<br />
<div style="text-align: left;">
<b style="font-size: x-large;"><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif;"><br /></span></b>
<b style="font-size: x-large;"><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif;">ตัวชี้วัด</span></b><b style="font-size: x-large;"><i><span style="font-family: 'Angsana New', serif;"> </span></i></b></div>
<span style="font-size: large;"></span><br />
<div style="text-align: left;">
<span style="font-size: large;"><b><span style="font-family: 'Angsana New', serif;"> <span lang="TH">ศ</span> 2.1</span></b><span style="font-family: 'Angsana New', serif;">
<span lang="TH">ป.</span>1/4 <span lang="TH">มีส่วนร่วมในกิจกรรมดนตรีอย่างสนุกสนาน</span> </span></span></div>
<span style="font-size: large;">
</span><br />
<div class="MsoNormal">
</div>
<div style="text-align: left;">
<b style="font-size: x-large;"><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">จุดประสงค์การเรียนรู้</span></b><b style="font-size: x-large;"><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"> </span></b></div>
<span style="font-size: large;"></span><br />
<div style="text-align: left;">
<span style="font-size: large;"><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">1. </span><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">ร้องเพลง</span><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"> </span><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">และเคาะจังหวะได้ถูกต้อง</span><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"> </span></span></div>
<span style="font-size: large;">
<span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"><div style="text-align: left;">
<span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">2. </span><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">เคลื่อนไหวประกอบเพลงได้ถูกต้อง</span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">3. </span><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">ปฏิบัติกิจกรรมดนตรีอย่างสนุกสนาน</span></div>
</span></span><br />
<div class="MsoNormal" style="text-align: left;">
<span style="font-size: large;"><b><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">สาระการเรียนรู้</span></b><b><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"><o:p></o:p></span></b></span></div>
<div class="MsoNormal" style="text-align: left;">
<span style="font-size: large;"><b><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"><br /></span></b></span></div>
<div class="MsoNormal">
</div>
<div style="text-align: left;">
<b style="font-size: x-large;"><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">สาระการเรียนรู้แกนกลาง</span></b><b style="font-size: x-large;"><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"> </span></b></div>
<span style="font-size: large;"></span><br />
<div style="text-align: left;">
<span style="font-size: large;"><span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">1. </span><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">การร้องเพลงและการเคาะจังหวะ</span></span></div>
<span style="font-size: large;">
<span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"><div style="text-align: left;">
<span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"> - </span><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">การร้องเพลงไทย</span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"> - </span><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">การร้องเพลงพระราชนิพนธ์</span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"> - </span><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">การร้องเพลงไทยสากล</span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">2. </span><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">การเคลื่อนไหวประกอบเพลง</span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"> - </span><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">การเคลื่อนไหวจังหวะมาร์ช</span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"> - </span><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">การเคลื่อนไหวจังหวะเพลงกราว</span></div>
<div style="text-align: left;">
<span style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;"> - </span><span lang="TH" style="font-family: 'Angsana New', serif; line-height: 115%;">การเคลื่อนไหวจังหวะอินเดียนแดง</span></div>
<o:p></o:p></span></span><br />
<div class="MsoNormal" style="text-align: left;">
<br /></div>
<div class="MsoNormal" style="text-align: left;">
</div>
<a name='more'></a><br />
<div class="MsoNormal">
<b><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน</span></b><b><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><o:p></o:p></span></b></div>
<div class="MsoNormal">
<span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">ความสามารถในการสื่อสาร</span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><br />
<span lang="TH">ความสามารถในการคิด</span><br />
- <span lang="TH">ทักษะการคิดวิเคราะห์</span><br />
- <span lang="TH">ทักษะการคิดสร้างสรรค์</span><br />
<span lang="TH">ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต</span><br />
- <span lang="TH">กระบวนการปฏิบัติ</span><br />
- <span lang="TH">กระบวนการทำงานกลุ่ม</span><b><o:p></o:p></b></span></div>
<div class="MsoNormal">
<b><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">คุณลักษณะอันพึงประสงค์</span></b><b><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><o:p></o:p></span></b></div>
<div class="MsoNormal">
<span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-fareast-font-family: "Times New Roman"; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1.
<span lang="TH">มีวินัย</span><br />
2. <span lang="TH">ใฝ่เรียนรู้</span></span><b><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><o:p></o:p></span></b></div>
<div class="MsoNormal">
<b><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">กิจกรรมการเรียนรู้</span></b><b><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><o:p></o:p></span></b><br />
<b><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"> </span></b></div>
<div class="MsoNormal">
<iframe allowfullscreen="" frameborder="0" height="315" src="//www.youtube.com/embed/mefwmyhrt30" width="300"></iframe>
</div>
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" class="MsoNormalTable" style="mso-cellspacing: 0cm; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm; mso-yfti-tbllook: 1184; width: 583px;">
<tbody>
<tr>
<td style="padding: 0cm 0cm 0cm 0cm; width: 437.55pt;" width="583"><div class="MsoNormal">
<span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><br /></span>
<span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><br /></span>
<span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><br /></span>
<span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">(</span><span lang="TH">วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
: เทคนิค </span>Jigsaw <span lang="TH">และวิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
กระบวนการปฏิบัติ)</span></div>
<div class="MsoNormal">
<span lang="TH" style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">ชั่วโมงที่ </span><span style="font-family: "Angsana New","serif"; font-size: 16.0pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1<br />
1. <span lang="TH">ครูให้นักเรียนดูภาพจากกิจกรรมนำสู่การเรียนในหนังสือเรียน
แล้วให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า</span> <span lang="TH">จากภาพน่าจะใช้เพลงประเภทใดประกอบการเต้น</span><br />
2. <span lang="TH">ครูอธิบายให้นักเรียนเข้าใจว่า</span> <span lang="TH">การเลือกเพลงประกอบกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่เหมาะสมทำให้การปฏิบัติกิจกรรมมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน</span><br />
3. <span lang="TH">ครูนำนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเพลงไทย
โดยครูเปิดเพลงไทยให้นักเรียนฟัง</span> ( <span lang="TH">แถบบันทึกเสียงหรือเครื่องเล่นซีดี)</span> <br />
4. <span lang="TH">ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ </span>3 <span lang="TH">คน ให้แต่ละกลุ่มคัดเลือกหัวหน้ากลุ่ม และรองหัวหน้ากลุ่ม</span><br />
5. <span lang="TH">ครูอธิบายและสาธิตการตีฉิ่งประกอบเพลงไทยทั้ง </span>3 <span lang="TH">จังหวะ ให้นักเรียนฟังและดูตามลำดับ ดังนี้</span><br />
- <span lang="TH">จังหวะชั้นเดียว</span><br />
- <span lang="TH">จังหวะสองชั้น</span><br />
- <span lang="TH">จังหวะสามชั้น</span><br />
6. <span lang="TH">ครูแจกฉิ่งให้นักเรียนกลุ่มละ </span>1 <span lang="TH">คู่ ให้ผลัดเปลี่ยนกันฝึกปฏิบัติตามที่ครูสาธิต
เมื่อฝึกเสร็จให้นำฉิ่งส่งคืนครู</span><br />
7. <span lang="TH">ครูสาธิตการฝึกร้อง และการเคาะจังหวะประกอบเพลงลาวดวงเดือน
ให้นักเรียนดูและฝึกปฏิบัติตาม</span><br />
8. <span lang="TH">ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาร้องเพลง
และเคาะจังหวะประกอบเพลงลาวดวงเดือน</span> <span lang="TH">หน้าชั้นเรียน</span><br />
<br />
<span lang="TH">ชั่วโมงที่ </span>2<br />
1. <span lang="TH">ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม</span> <span lang="TH">ศึกษาการร้องเพลงและการเคาะจังหวะตามประเภทเพลงที่ครูกำหนด</span>
<span lang="TH">โดยแบ่งหน้าที่กันศึกษาและฝึกปฏิบัติ</span> <span lang="TH">ดังนี้</span><br />
- <span lang="TH">สมาชิกหมายเลข </span>1 <span lang="TH">ศึกษาและฝึกปฏิบัติการร้องเพลงไทย</span><br />
- <span lang="TH">สมาชิกหมายเลข </span>2 <span lang="TH">ศึกษาและฝึกปฏิบัติการร้องเพลงพระราชนิพนธ์</span><br />
- <span lang="TH">สมาชิกหมายเลข </span>3 <span lang="TH">ศึกษาและฝึกปฏิบัติการร้องเพลงไทยสากล</span><br />
2. <span lang="TH">ครูให้สมาชิกที่มีหมายเลขเดียวกันรวมกลุ่มกันเพื่อศึกษาความรู้และฝึกปฏิบัติให้ถูกต้อง</span>
<span lang="TH">และมีความชำนาญ</span><br />
3. <span lang="TH">ครูกำหนดเวลาให้นักเรียนศึกษาและฝึกปฏิบัติประมาณ</span>
20 <span lang="TH">นาที</span> <span lang="TH">เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วให้สมาชิกแต่ละหมายเลขกลับเข้ารวมกลุ่มเดิม</span>
<span lang="TH">เพื่อถ่ายทอดความรู้และฝึกปฏิบัติให้เพื่อนในกลุ่ม</span><br />
4. <span lang="TH">ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มฝึกปฏิบัติ</span> <span lang="TH">โดยครูคอยให้คำแนะนำนักเรียนกลุ่มที่มีข้อบกพร่อง</span><br />
5. <span lang="TH">ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำใบงานที่ </span>2.1 <span lang="TH">เรื่อง
การร้องเพลงและเคาะจังหวะ โดยให้ร้องเพลงและเคาะจังหวะ </span>1 <span lang="TH">เพลง แล้วตอบคำถาม</span><br />
6. <span lang="TH">ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาร้องเพลงและเคาะจังหวะ
หน้าชั้นเรียน แล้วให้เพื่อนกลุ่มอื่นผลัดกันประเมินผล</span><br />
<br />
<span lang="TH">ชั่วโมงที่ </span>3<br />
1. <span lang="TH">ครูซักถามนักเรียนว่า การฝึกร้องเพลงประเภทต่างๆ
จำเป็นต้องฝึกทักษะในเรื่องใดบ้าง</span><br />
2. <span lang="TH">ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้และหลักการฝึกปฏิบัติการร้องเพลงและการเคาะจังหวะ</span><br />
3. <span lang="TH">ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการร่วมกิจกรรมกายบริหาร</span>
<span lang="TH">แล้วให้นักเรียนช่วยกันบอกประโยชน์ของการทำกิจกรรมกายบริหาร</span>
<span lang="TH">เช่น</span><br />
- <span lang="TH">ทำให้ร่างกายแข็งแรง</span><br />
- <span lang="TH">ทำให้มีความกระฉับกระเฉง</span><br />
- <span lang="TH">ทำให้เกิดความพร้อมเพรียง</span> <span lang="TH">และเพลิดเพลิน</span><br />
4. <span lang="TH">ครูถามนักเรียนว่า</span> <span lang="TH">การฝึกกายบริหาร</span>
<span lang="TH">ส่วนมากจะใช้เพลงในจังหวะใด จากนั้นครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า</span>
<span lang="TH">การฝึกกายบริหารมักจะใช้เพลงที่มีจังหวะมาร์ช</span> <span lang="TH">เช่น</span> <span lang="TH">เพลงรักเมืองไทย</span> <span lang="TH">เพลงไตรรงค์</span> <span lang="TH">โดยทั่วไปแล้วจะใช้กลองแตร็ก</span>
<span lang="TH">เป็นเครื่องให้จังหวะ</span><br />
5. <span lang="TH">ครูให้นักเรียนศึกษาความรู้</span> <span lang="TH">เรื่อง</span>
<span lang="TH">การเคลื่อนไหวประกอบเพลง</span> <span lang="TH">จากหนังสือเรียน</span>
<span lang="TH">เมื่อศึกษาจบแล้วครูสรุปความรู้</span> <span lang="TH">และสาธิตการเคลื่อนไหวประกอบเพลงให้นักเรียนดู</span>
<span lang="TH">ดังนี้</span><br />
- <span lang="TH">การเคลื่อนไหวจังหวะมาร์ช</span><br />
- <span lang="TH">การเคลื่อนไหวจังหวะเพลงกราว</span><br />
- <span lang="TH">การเคลื่อนไหวจังหวะอินเดียนแดง</span><br />
6. <span lang="TH">ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม</span> <span lang="TH">กลุ่มละ </span>6
<span lang="TH">คน</span> <span lang="TH">เพื่อฝึกการเคลื่อนไหวประกอบเพลงตามที่เรียนมา
แล้วให้แต่ละกลุ่มออกมาแสดงหน้าชั้นเรียนและบันทึกข้อมูล</span> <span lang="TH">ครูให้คำแนะนำและชมเชยเพื่อเป็นการเสริมกำลังใจให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมได้ดียิ่งขึ้น</span><br />
7. <span lang="TH">ตรูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำใบงานที่ </span>2.2 <span lang="TH">เรื่อง
การเคลื่อนไหวตามเสียงนกหวีด
โดยให้แต่ละกลุ่มคิดท่าทางการเคลื่อนไหวตามเสียงนกหวีด แล้วบันทึกข้อมูล
และออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน</span><br />
<br />
<span lang="TH">ชั่วโมงที่ </span>4<br />
1. <span lang="TH">ครูให้นักเรียนเข้าแถวหน้ากระดาน</span> <span lang="TH">หรือจัดแถวตามความกว้างของสถานที่เรียน</span> <span lang="TH">แล้วครูเปิดเพลงในจังหวะต่างๆ
ให้นักเรียนฝึกปฏิบัติตาม</span> <span lang="TH">เพื่อเป็นการประเมินทักษะการเคลื่อนไหวเบื้องต้น</span><br />
2. <span lang="TH">ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายและสรุปประโยชน์จากการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะเพลง</span><br />
3. <span lang="TH">ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำชิ้นงาน
โดยเลือกร้องเพลงตามที่กำหนดให้ กลุ่มละ </span>2 <span lang="TH">เพลง
และเคาะจังหวะประกอบเพลง
จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมาแสดงท่าประกอบเพลงหน้าชั้นเรียน ครูประเมินผลนักเรียน</span><br />
<br />
<span lang="TH">นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ </span>2<o:p></o:p></span></div>
</td>
</tr>
</tbody></table>
รุ่งทิพย์ วิภาดาhttp://www.blogger.com/profile/08193575616551507322noreply@blogger.com0