หน่วยการเรียนรู้ที่
2 กิจกรรมดนตรี
เรื่อง
ร้องเต้นประกอบเพลง
ชั้นประถมศึกษาปีที่
1 เวลา 4 ชั่วโมง
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
การปฏิบัติกิจกรรมทางดนตรีทำให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินและมีความสุข
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
ตัวชี้วัด
ศ 2.1
ป.1/4 มีส่วนร่วมในกิจกรรมดนตรีอย่างสนุกสนาน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ร้องเพลง และเคาะจังหวะได้ถูกต้อง
2. เคลื่อนไหวประกอบเพลงได้ถูกต้อง
3. ปฏิบัติกิจกรรมดนตรีอย่างสนุกสนาน
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1. การร้องเพลงและการเคาะจังหวะ
- การร้องเพลงไทย
- การร้องเพลงพระราชนิพนธ์
- การร้องเพลงไทยสากล
2. การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
- การเคลื่อนไหวจังหวะมาร์ช
- การเคลื่อนไหวจังหวะเพลงกราว
- การเคลื่อนไหวจังหวะอินเดียนแดง
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการสื่อสาร
ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการปฏิบัติ
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการปฏิบัติ
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.
มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
2. ใฝ่เรียนรู้
กิจกรรมการเรียนรู้
(วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ : เทคนิค Jigsaw และวิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ)
ชั่วโมงที่ 1
1. ครูให้นักเรียนดูภาพจากกิจกรรมนำสู่การเรียนในหนังสือเรียน แล้วให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า จากภาพน่าจะใช้เพลงประเภทใดประกอบการเต้น 2. ครูอธิบายให้นักเรียนเข้าใจว่า การเลือกเพลงประกอบกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่เหมาะสมทำให้การปฏิบัติกิจกรรมมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน 3. ครูนำนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเพลงไทย โดยครูเปิดเพลงไทยให้นักเรียนฟัง ( แถบบันทึกเสียงหรือเครื่องเล่นซีดี) 4. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน ให้แต่ละกลุ่มคัดเลือกหัวหน้ากลุ่ม และรองหัวหน้ากลุ่ม 5. ครูอธิบายและสาธิตการตีฉิ่งประกอบเพลงไทยทั้ง 3 จังหวะ ให้นักเรียนฟังและดูตามลำดับ ดังนี้ - จังหวะชั้นเดียว - จังหวะสองชั้น - จังหวะสามชั้น 6. ครูแจกฉิ่งให้นักเรียนกลุ่มละ 1 คู่ ให้ผลัดเปลี่ยนกันฝึกปฏิบัติตามที่ครูสาธิต เมื่อฝึกเสร็จให้นำฉิ่งส่งคืนครู 7. ครูสาธิตการฝึกร้อง และการเคาะจังหวะประกอบเพลงลาวดวงเดือน ให้นักเรียนดูและฝึกปฏิบัติตาม 8. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาร้องเพลง และเคาะจังหวะประกอบเพลงลาวดวงเดือน หน้าชั้นเรียน ชั่วโมงที่ 2 1. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม ศึกษาการร้องเพลงและการเคาะจังหวะตามประเภทเพลงที่ครูกำหนด โดยแบ่งหน้าที่กันศึกษาและฝึกปฏิบัติ ดังนี้ - สมาชิกหมายเลข 1 ศึกษาและฝึกปฏิบัติการร้องเพลงไทย - สมาชิกหมายเลข 2 ศึกษาและฝึกปฏิบัติการร้องเพลงพระราชนิพนธ์ - สมาชิกหมายเลข 3 ศึกษาและฝึกปฏิบัติการร้องเพลงไทยสากล 2. ครูให้สมาชิกที่มีหมายเลขเดียวกันรวมกลุ่มกันเพื่อศึกษาความรู้และฝึกปฏิบัติให้ถูกต้อง และมีความชำนาญ 3. ครูกำหนดเวลาให้นักเรียนศึกษาและฝึกปฏิบัติประมาณ 20 นาที เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วให้สมาชิกแต่ละหมายเลขกลับเข้ารวมกลุ่มเดิม เพื่อถ่ายทอดความรู้และฝึกปฏิบัติให้เพื่อนในกลุ่ม 4. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มฝึกปฏิบัติ โดยครูคอยให้คำแนะนำนักเรียนกลุ่มที่มีข้อบกพร่อง 5. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำใบงานที่ 2.1 เรื่อง การร้องเพลงและเคาะจังหวะ โดยให้ร้องเพลงและเคาะจังหวะ 1 เพลง แล้วตอบคำถาม 6. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาร้องเพลงและเคาะจังหวะ หน้าชั้นเรียน แล้วให้เพื่อนกลุ่มอื่นผลัดกันประเมินผล ชั่วโมงที่ 3 1. ครูซักถามนักเรียนว่า การฝึกร้องเพลงประเภทต่างๆ จำเป็นต้องฝึกทักษะในเรื่องใดบ้าง 2. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้และหลักการฝึกปฏิบัติการร้องเพลงและการเคาะจังหวะ 3. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการร่วมกิจกรรมกายบริหาร แล้วให้นักเรียนช่วยกันบอกประโยชน์ของการทำกิจกรรมกายบริหาร เช่น - ทำให้ร่างกายแข็งแรง - ทำให้มีความกระฉับกระเฉง - ทำให้เกิดความพร้อมเพรียง และเพลิดเพลิน 4. ครูถามนักเรียนว่า การฝึกกายบริหาร ส่วนมากจะใช้เพลงในจังหวะใด จากนั้นครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า การฝึกกายบริหารมักจะใช้เพลงที่มีจังหวะมาร์ช เช่น เพลงรักเมืองไทย เพลงไตรรงค์ โดยทั่วไปแล้วจะใช้กลองแตร็ก เป็นเครื่องให้จังหวะ 5. ครูให้นักเรียนศึกษาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนไหวประกอบเพลง จากหนังสือเรียน เมื่อศึกษาจบแล้วครูสรุปความรู้ และสาธิตการเคลื่อนไหวประกอบเพลงให้นักเรียนดู ดังนี้ - การเคลื่อนไหวจังหวะมาร์ช - การเคลื่อนไหวจังหวะเพลงกราว - การเคลื่อนไหวจังหวะอินเดียนแดง 6. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน เพื่อฝึกการเคลื่อนไหวประกอบเพลงตามที่เรียนมา แล้วให้แต่ละกลุ่มออกมาแสดงหน้าชั้นเรียนและบันทึกข้อมูล ครูให้คำแนะนำและชมเชยเพื่อเป็นการเสริมกำลังใจให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมได้ดียิ่งขึ้น 7. ตรูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำใบงานที่ 2.2 เรื่อง การเคลื่อนไหวตามเสียงนกหวีด โดยให้แต่ละกลุ่มคิดท่าทางการเคลื่อนไหวตามเสียงนกหวีด แล้วบันทึกข้อมูล และออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน ชั่วโมงที่ 4 1. ครูให้นักเรียนเข้าแถวหน้ากระดาน หรือจัดแถวตามความกว้างของสถานที่เรียน แล้วครูเปิดเพลงในจังหวะต่างๆ ให้นักเรียนฝึกปฏิบัติตาม เพื่อเป็นการประเมินทักษะการเคลื่อนไหวเบื้องต้น 2. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายและสรุปประโยชน์จากการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะเพลง 3. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำชิ้นงาน โดยเลือกร้องเพลงตามที่กำหนดให้ กลุ่มละ 2 เพลง และเคาะจังหวะประกอบเพลง จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมาแสดงท่าประกอบเพลงหน้าชั้นเรียน ครูประเมินผลนักเรียน นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น